thành lập công ty, dịch vụ kế toán, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập công ty

Hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh phải xuất hóa đơn điện tử hay không phụ thuộc vào thời điểm đăng ký thành lập trước hay sau ngày 01/7/2022.

Cụ thể, khoản 1 Điều 23 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 78/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng khi:

- Không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử;

- Không có hạ tầng công nghệ thông tin;

- Không có hệ thống phần mềm kế toán;

- Không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Trong đó, thời gian 12 tháng được tính như sau:

Đối với hộ kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/07/2022: 12 tháng tính một lần kể từ 01/07/2022.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 01/07/2022: 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Như vậy, tính đến thời điểm này, việc có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử hay không sẽ phụ thuộc vào thời điểm thành lập:

- Hộ kinh doanh được thành lập trước ngày 01/7/2022: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử;

- Hộ kinh doanh được thành lập sau ngày 01/7/2022: Nếu đủ 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký sử dụng hóa đơn thì bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo đó, tùy thuộc vào phương pháp khai thuế, hộ kinh doanh sẽ xuất hóa đơn điện tử theo hình thức khác nhau:

Hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai

Hộ kinh doanh theo phương pháp khoán

Hộ kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh

- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế.

- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết chuyển dữ liệu đến cơ quan Thuế Hóa đơn điện tử có mã do cơ quan Thuế cấp theo từng lần phát sinh 

Hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn điện tử không?

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh

Tùy thuộc vào phương pháp khai thuế, hộ kinh doanh sẽ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử như sau: 

Đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp kê khai:

Bước 1: Vào hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử mà hộ kinh doanh sử dụng

Bước 2: Điền đầy đủ nội dung trên mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020

Bước 3: Gửi Tờ khai qua hệ thống hóa đơn điện tử của tổ chức cung cấp giải pháp đến cơ quan thuế

Bước 4: Thông báo từ cơ quan thuế Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định này về việc chấp nhận/không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Đối với hộ kinh doanh khai thuế theo phương pháp khoán/theo từng lần phát sinh:

Bước 1: Gửi đơn đề nghị

- Hộ kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh gửi Đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế: Hộ, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế quản lý nơi hộ, cá nhân kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh. Hộ, cá nhân kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định: Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh.

- Hộ kinh doanh đồng thời truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.

Bước 2: Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh

Sau khi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế cấp mã trên hóa đơn điện tử hộ kinh doanh lập.

Trên đây là giải đáp về hộ kinh doanh có phải xuất hóa đơn điện tử không?, nếu có thắc mắc,

Quý khách vui lòng liên hệ ngay đến tổng đài 028 66 76 8293  để được hỗ trợ.

Nội dung liên quan

Tổng cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp Doanh nghiệp mua phải hóa đơn công ty ma.

Khi mua hàng hóa dịch vụ, doanh nghiệp bên bán có hoạt động bình thường. Vài năm sau, cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp đó bỏ trốn, hoặc mua bán hóa đơn. Vậy bên mua bị phạt thì có hợp lý không?

Xem chi tiết

Cấp chứng nhận HACCP

Chứng nhận HACCP là gì? Giấy chứng nhận HACCP được cấp bởi Tổ chức chứng nhận, là các đơn vị được chỉ định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng – Bộ KH-CN trong lĩnh vực chứng nhận. Và phải là cơ quan độc lập với đơn vị tư vấn áp dụng tiêu chuẩn HACCP.

Xem chi tiết

Cơ quan nào cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?

Cơ quan nào cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?

Xem chi tiết

Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu.

Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu đang là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Phòng Hỗ trợ Doanh Nghiệp xin được giải đáp thắc mắc như sau:

Xem chi tiết

Kinh doanh thực phẩm gây ngộ độc cho khách bị xử lý như thế nào?

Kinh doanh thực phẩm gây ngộ độc cho khách bị xử lý như thế nào?

Xem chi tiết

call 0932615663