thành lập công ty, dịch vụ kế toán, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập công ty

Nên thành lập công ty, doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể?

Nên thành lập công ty hay đăng ký hộ kinh doanh cá thể là câu hỏi nhiều người băn khoăn, bởi không rõ ưu, nhược điểm mỗi loại hình thế nào? Thành lập hộ kinh doanh hay doanh nghiệp có lợi hơn? 

01. Đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh cá thể là gì?

1. Đăng ký doanh nghiệp

Đăng ký doanh nghiệp còn được gọi là thành lập công ty. Đây là mô hình hoạt động phổ biến hiện nay. Cá nhân đứng ra đăng ký kinh doanh (xin giấy phép kinh doanh) và làm chủ một công ty, đại diện công ty thực hiện các giao dịch. Các giao dịch đó được xác nhận bằng con dấu tròn pháp nhân. Nếu giao dịch lấy danh nghĩa công ty thì chỉ khi đóng dấu công ty, giao dịch mới có hiệu lực.

2. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Hình thức đăng ký hộ kinh doanh cá thể phù hợp với quy mô kinh doanh nhỏ lẻ. Hình thức này không cần con dấu tròn pháp nhân cũng như không cần xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT). Ví dụ: Mở cửa hàng tạp hóa; salon gội đầu, cắt tóc; cho thuê nhà ở; cửa hàng ăn uống…

02. Ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh, bạn cần đánh giá kĩ từng loại hình đăng ký. Cần biết nếu chỉ buôn bán nhỏ thì có nên thành lập công ty? Trong điều kiện cụ thể của bản thân thì thành lập hộ kinh doanh hay doanh nghiệp có lợi hơn? Khi nào nên chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành công ty, doanh nghiệp?

Dưới đây là những ưu điểm của hộ kinh doanh so với các loại hình doanh nghiệp khác, cũng như tất cả nhược điểm được sắp xếp theo từng tiêu chí cụ thể. Chỉ doanh nghiệp mới có con dấu công ty, hộ kinh doanh thì không. Đây là ưu điểm rất lớn mà nhiều người chưa biết.

Các công ty, doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng. Còn hộ kinh doanh, nếu muốn xuất hóa đơn, chủ hộ phải lên cơ quan thuế quản lý mua hóa đơn bán hàng trực tiếp (mất thời gian) hoặc mua bán hóa đơn chui (vi phạm pháp luật).

Vì công ty không giới hạn số lượng lao động, nên có thể hoạt động một mình hoặc số lượng lớn đều được. Còn với hộ kinh doanh có từ 10 (mười) người trở lên thì bắt buộc phải thành lập công ty (Theo điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

Một người có thể đứng ra thành lập 1 hoặc nhiều công ty, nhưng với hộ kinh doanh thì lại không như vậy. Nếu muốn đăng ký hộ kinh doanh thứ hai thì chủ hộ phải làm thủ tục giải thể hộ kinh doanh thứ nhất đã đăng ký.

Đối với hộ kinh doanh cá thể, nếu địa chỉ nào đã có hộ kinh doanh (ngưng hoạt động nhưng chưa giải thể) thì không thể đăng ký hộ kinh doanh khác.

Trên thực tế, hộ kinh doanh không được đăng ký một số ngành nghề, mà phải thành lập công ty mới được đăng ký.

Thành lập công ty, một số tỉnh thành yêu cầu nộp online. Điều này khá bất tiện cho những ai không thành thạo máy vi tính và internet, không giống hộ kinh doanh cá thể.

Với doanh nghiệp, ngoài thuế cơ bản như lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng hộ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, thu hộ thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp còn phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường, thuế xuất nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt…

Hộ kinh doanh đóng ít loại thuế hơn. Ví dụ như thuế khoán cố định hàng tháng do cơ quan thuế ấn định, lệ phí môn bài tùy theo doanh thu/năm, thuế giá trị gia tăng nếu sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp mua tại cơ quan thuế…


PHÒNG HỖ TRỢ DOANG NGHIỆP
Địa chỉ: 4/15A Đường ĐHT42, P Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM
0918.98.7279 (Tư vấn giải thể - thành lập doanh nghiệp)
0932.615.663 (Tư vấn thuế - kế toán)
0932.198.663 (Tư vấn BHXH, Lao động)
Email: hotrodoanhnghiep.gdt@gmail.com
Điện thoại: 028 66 76 82 93
 TẬN TÂM - TẬN TỤY - NHANH CHÓNG

Nội dung liên quan

Thông từ 200/2014/TT-BTC về việc Hạch toán kế toán thay thế Quyết định 15

Thông từ 200/2014/TT-BTC về việc Hạch toán kế toán thay thế Quyết định 15

Xem chi tiết

Đăng ký kinh doanh

Đăng ký kinh doanh là công việc khởi đầu cho kinh doanh của bạn, chính vì vậy việc lựa chọn đơn vị đăng ký cần phải đảm bảo tính nhanh chóng kịp thời và hợp pháp.

Xem chi tiết

call 0932615663